2553/08/21

เที่ยวตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อิ่มอร่อยในวันหยุด

          ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ได้ยินชื่อเสียงของตลาดแห่งนี้มานาน แต่ไม่ได้มีโอกาสมาเยี่ยมเยือนซักที วันหยุดพักผ่อนในวันสุดสัปดาห์เลยลองหาโอกาสไปสัมผัสบรรยากาศของตลาดน้ำใกล้กรุง เพื่อมาลิ้มลองของกินอร่อยๆ ที่เค้าร้ำลือกันที่ ตลาดน้ำบ้านผึ้ง ทริปนี้ขอเรียกว่า ทริปกินเฉพาะกิจเพราะมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆ



 
        ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ตั้งอยู่ในบริเวณวัดบางน้ำผึ้ง โดยตลาดน้ำจะ จัดเป็นซุ้มให้มีทางเดินยาวกว่า 2 กิโลเมตรขนานไปกับคลองซอยสายเล็ก ๆ ที่แตกแขนงจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้ามาในพื้นที่ที่ทำการเกษตรของชาวบ้าน เมื่อสองเท้าก้าวไปในตลาดน้ำภูมิปัญญาชาวบ้านแห่งนี้ ก็ตื่นตาตื่นใจกับสินค้าและข้าวของที่พ่อค้าแม่ค้าที่นำมาวางขายกันเต็มไปหมดตลอดข้างทาง เราเริ่มเดินตั้งแต่ปากทางเข้าตลาด ซึ่งตรงจุดนี้จะมีพวกผลไม้ต่างๆ ซึ่งเป็นผลไม้ที่มาจากสวนของชาวบ้านเอง ที่มีอยู่ทั่วไปสองฝั่งคลองอย่าง เช่น มะเฟืองยักษ์ และส้มโอ เห็นแล้วผลโตได้ใจจริงๆ ผลไม้ขึ้นชื่อที่สุดของบางน้ำผึ้ง คือมะม่วงน้ำดอกไม้ นอกจากนี้ยังมีไม้ดอกไม้ประดับ สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ เช่น ดอกไม้ประดิษฐ์ ไข่เค็มดินสอพอง



         ระหว่างทางเดินเรียบสองฝั่งคลอง ก็จะเจอทั้งของคาวของหวานมากมาย เราหยุดอยู่ที่ร้านแรกเป็นร้านขายห่อหมก ใส่กระทงเล็กๆ ดูแปลกๆ น่าทานดีเลย ซื้อชิมเล่น พอหอมปากหอมคอก็เริมเดินไปเพื่อเสาะแสวงหาของกินกันต่อ เลี้ยวขวาข้ามสะพานจะเจอร้านก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ รสชาติก็อร่อยเด็ด กินพอหอมปากหอมคอ เพราะต้องเก็บท้องไว้อีกหลายร้านเส้นทางนี้ยังอีกยาวไกล หน้าร้านก๋วยเตี๋ยวจะมีร้านขายเค้าช้อคโกลเล็ตที่คอนเฟริมว่าอร่อยนุ่ม เข้มข้นถึงรสชาติช๊อคโกเลตมาก ชิมไป 1 อัน ว่าแล้วก็เดินดุ่มไปเรื่อยๆ เห็นร้านทอดมันปลากรายน่ากิ๊น น่ากิน มีหรือที่เราจะไม่เข้าไปเพราะทริปนี้อย่างที่บอกค่ะ ว่ามาเพื่อกินโดยเฉพาะจริงๆและแล้วทอดมันปลากรายร้อนๆ ก็มาเซิร์ฟถึงโต๊ะ และแล้วก็เริ่มปฏิบัติการชิมทันที สำหรับทอดมันปลากราย เอาไปเลย 4 ดาว


ข้ามสะพานกลับเข้าสู่เส้นทางเดิม ก็จะมาเจอป้ายของตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ซึ่งจะเป็นทางแยก จะเดินตรงไปรือจะเดินเลี้ยวไปอีกทางก็ได้เพราะทางเดินจะวนถึงกันหมด ระหว่างทางจะตื่นตา ตื่นใจกับอาหารพื้นบ้านที่นำมาวางขาย เริ่มจากของหวานของหวานก็จะมีขนมหวานแบบไทย เช่น ขนมใส่ไส้ ทองหยอด เม็ดขนุน ฝอยทอง ขนมถ้วย ขนมครก และขนมทองเอก เสน่ห์จัน ซึ่งหารับประทานได้ยาก และเครื่องดื่มดับกระหายอย่างน้ำสมุนไพรต่างๆ





ของคาวก็มีเยอะไม่แพ้กัน เช่น ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน ไส้กรอกโบราณ ห่อหมกหมู หอยทอดในถาดขนมครก ไก่สะเต๊ะ น้ำพริกต่าง ๆมีให้เลือกหลายแบบทั้งน้ำพริกกะปิ น้ำพริกตะไคร้ แบบภูมิปัญญาชาวบ้านพร้อมผักพื้นบ้านเครื่องเคียง หรือจะเป็นน้ำพริกสำเร็จรูป อย่างน้ำพริกแมงดา ตาแดง น้ำพริกลงเรือ ก็มีเช่นกัน ห่อหมก น้ำผลไม้และสมุนไพร เลือกชิมกันไม่ถูกเลยทีเดียว เดินไปก็เหลือบไปเห็นร้านขายไส้กรอกอีสานและไส้อั่ว อยากจะซื้อกินซักหน่อยแต่คิวยาวมาก ท่าทางจะอร่อยจริง แต่ตอนนี้คงต่อคิวไม่ไหว เลยเดินไปซื้อปลาหมึกห่อใบตอง อาหาร ขึ้นชื่ออีกอย่างของทีนี่


หอมกลิ่นอะไรเอ่ย ฟุ้งมาแต่ไกล เหมือนกลิ่นหมูหรือไก่ย่างอะไรซักอย่าง พอเดินเข้าไปใกล้เป็นร้านขายปากเป็ดย่าง เหลือบไปเห็นป้ายข้างบน เขียนว่า ร้านรำพรรณทอง ปากเป็ดย่าง มาจากซีพีด้วย แถมคนมุงกันเพียบ ไม่กินไม่ได้แล้ว เลยสั่งมานั่งกินนั่งชมบรรยากาศตลาดริมน้ำ พร้อมทั้งรับประทานอาหารอร่อย ๆ ที่มีให้เลือกทั้งก๋วยเตี๋ยวหมู เย็นตาโฟบะหมี่หมูแดง ราดหน้า กระเพาะปลา ข้าวตู หมี่กรอบ ข้าวหน้าต่าง ๆ ขนมจีน น้ำยา น้ำพริก ถัดจากร้านนี้ไปไม่ไกลฝั่งตรงข้ามกันอย่าลืมแวะกินและซื้อหมูย่างตะไคร้ และน้ำพริกตะไคร้ด้วยน่ะค่ะ หลังจากได้ชิมไปก็ติดใจในรสชาติมากจะซื้อกลับบ้านแต่ซื้อไม่ทันเพราะหมดแล้ว ขายดีจริงๆ


          เดินไปกินไปจนเหนื่อยๆ อย่าลืมมานั่งพักผ่อน หย่อนใจดื่มน้ำฟังเพลงเพราะๆ ในบรรยากาศของ วงดนตรีกลางสวน ซึ่งเป็นจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของตลาดน้ำบางผึ้งเลยก้ว่าได้ นั่งฟังเพลง พร้อมซื้ออาหารมานั่งรับประทานที่นี่ด้วยเย็นสบายจริงๆ โซนนี้ถือว่าเป็นแหล่งทำกิจกรรมของครอบครัว เพราะนอกจากผู้ใหญ่ได้นั่งฟังและร่วมเพลงแล้ว ก็จะมีกิจกรรมศิลปะในสวน ให้เด็กๆได้ทำอีกด้วย เช่น ระบายสีผ้า เพนท์ผ้าบาติค และเพนท์ตุ๊กตา โซนนี้ถือเป็นกิจกรรมสันทนาการสำหรับครอบครัวอย่างแท้จริง หรือใครอยากชมวิถีชีวิตก็เช่าเรือพายชมสวนและตลาดน้ำ ถ้าพายเป็นจะพายเองก็ได้ เสียค่าเช่าชั่วโมง นั่งเรือลัดเลาะชมพื้นที่สีเขียว2 ฝั่งคลอง มีทั้งป่าจาก สวนมะม่วง และมะพร้าว มีบริการจักรยานให้เช่าด้วย



ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งแห่ง ที่มีทั้งของอร่อย ทั้งคาวหวาน ราคาไม่แพงให้เราเลือกมากมาย วันหยุดพักผ่อนในสัปดาห์หานึกไม่ออกว่าจะไปที่ไหนดี ลองแวะมาเที่ยวที่นี่ดูค่ะ แล้วคุณจะได้ทั้งความรู้สึกผ่อนคลาย และที่สำคัญอิ่มท้องจนพุงกางกันเลยทีเดียว




การเดินทางไปตลาดนำ้บางนำ้ผึ้ง

1.รถยนต์ส่วนตัว
ลงทางด่วนพระราม 9 ไปตาม ถนนสุขสวัสดิ์ แล้วเลี้ยวซ้ายไปพระประแดง ขับมาเรื่อยๆ จนเจอร้าน แว่นท็อปเจริญ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไป แล้วขับตรงไปเรื่อยๆ ผ่านใต้สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม ให้เลี้ยวขวาทางไป “บางกอบัว” ข้ามสะพาน จากนั้นก็ตรงไปอีกประมาณ 4 กม. ก็จะถึงทางเข้า “วัดบางน้ำผึ้งใน” ให้เลี้ยวขวาเข้าไปอีกประมาณ 600 เมตร ก็จะถึงตลาดน้ำ

2.รถประจำทาง
สามารถโดยสารรถประจำทางที่วิ่งมายังตลาดพระประแดง จากนั้นเดินไปที่ว่าการอำเภอพระประแดงต่อรถกระป๊อไปยังตลาดน้ำบางน้ำผึ้งค่าโดยสาร คนละ10 บาท

-ปอ.138 วิ่งจากจตุจักรขึ้นทางด่วนมาลงตลาดพระประแดงได้เลย หรือบางครั้งรถจะไม่ถึงตลาดพระประแดงให้ลงป้ายวัดสน ลงจากทางด่วนมาป้านแรกแล้วต่อสาย82ไปลงตลาดพระประแดง

-สาย 82 วิ่งจากสนามหลวงก็มาถึง พระประแดงเช่นกัน

-ปอ.140 จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อรถลงจากทางด่วนสุขสวัสดิ์ ให้ลงป้ายแรก แล้วต่อรถสาย 82 เข้าตลาดพระประแดง

-สาย 506 จากปากเกร็ดมีไปยังตลาดพระประแดง



ขอบคุณ : http://www.paiduaykan.com/travel/bangnampheung/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น