2553/08/20

หยิบหมอก หยอกดอกกระเจียว 2553

สถานที่ บริเวณอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ
              วันที่1 มิ.ย.-31 ส.ค. 53




     เชิญเที่ยวงานเทศกาลท่องเที่ยวแห่งความเป็นธรรมชาติ "หยิบหมอก หยอกดอกกระเจียว" งานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวงามจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2553 ในระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2553 ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต และอุทยานแห่งชาติไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ



นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับดินแดนที่เปรียบเป็นสวรรค์แห่งดอกไม้สวยงาม ทุ่งหญ้าสีเขียวขจี และความสดใสของดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วงที่ล้อสายหมอก... หยอกสายลม ในช่วงหน้าฝน พร้อมร่วมกิจกรรมที่น่าสนใจอื่น ๆ มากมาย อาทิ ขบวนแห่กระเจียวคืนทุ่ง การแสดงดนตรีจากนักเรียนของอำเภอเทพสถิต การแข่งขันเดินเพื่อการกุศล การแข่งขันแรลลี่ (โดยหอการค้าจังหวัดชัยภูมิ) การปีน - ไต่หน้าผา "ผาก่อ - รัก" ชมสวนหินงามป่าหินล้านปีที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติ ปั้นแต่งตามแต่จะสุดจินตนาการ การแสดงและจำหน่ายสินค้าที่มีชื่อเสียงของจังหวัดชัยภูมิ




 
อีกทั้ง ทุ่งดอกกระเจียวสีขาว สีเขียวและสีชมพูอมม่วง น้ำตกไทรทอง และจุดชมวิวผาหำหด ของอุทยานแห่งชาติไทรทอง ก็เป็นอีกสถานที่ที่รอการมาเยือนของนักท่องเที่ยว ให้เดินทางท่องเที่ยว ชัยภูมิครึกครื้น เศรษฐกิจชัยภูมิคึกคักทั่วเมือง...



เอาล่ะ!! ไหน ๆ เราก็มาท่องเที่ยวงานเทศกาลทุ่งดอกกระเจียวบานกันแล้ว งั้นเรามาทำความรู้จักกับสถานที่จัดงานอย่าง อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และอุทยานแห่งชาติไทรทอง กันหน่อยดีไหม ว่ายังมีแหล่งท่องเที่ยวไหนที่น่าสนใจอีกบ้าง...
   เริ่มกันที่ "อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม" เดิมรู้จักกันในชื่อ "ป่าเทพสถิต" ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวดั้งเดิมของจังหวัดชัยภูมิ อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่านายางกลัก ในท้องที่ตำบลโป่งนก ตำบลนายางกลัก ตำบลบ้านไร่ ตำบลวะตะแบก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ มีสภาพป่าสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของลุ่มน้ำชีและแม่น้ำป่าสัก มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่งโดยเฉพาะทุ่งดอกกระเจียว มีพื้นที่ประมาณ 112 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 70,000 ไร่


 สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามใน "อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม" มีมากมาย ได้แก่...


"ทุ่งดอกกระเจียว" กระเจียวเป็นพืชล้มลุกประเภทหัว พบเป็นพันธุ์ไม้ประจำถิ่นที่ขึ้นมากที่สุดในประเทศไทย ณ แห่งนี้ ปกติจะพบขึ้นกระจายทั่วไปตั้งแต่ลานหินงามจนถึงจุดชมวิวสุดแผ่นดิน 1 กิโลเมตร ดอกกระเจียวจะขึ้นและบานเป็นสีชมพูอมม่วงในช่วงต้นฤดูฝนเท่านั้น คือ เดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคมของทุกปี

 

"ลานหินงาม" เป็นลานหินที่มีรูปร่างแปลกในพื้นที่กว่า 10 ไร่ เกิดจากการกัดเซาะเนื้อดินและหินในส่วนที่จับตัวกันอย่างเบาบางหลุดออกไป นานวันเข้าจึงเกิดโขดหินที่มีรูปลักษณ์แตกต่างกัน มองดูสวยงามเป็นที่อัศจรรย์ (รูปแปลกๆ ไปตามจินตนาการ) สำหรับลานหินงามนี้อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของพื้นที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ซึ่งมีทางรถยนต์เข้าถึง






"จุดชมวิวสุดแผ่นดิน" เป็นหน้าผาสูงชันและเป็นจุดที่สูงสุดของเทือกเขาพังเหย ซึ่งอยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม (846 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง) ซึ่งเกิดจากการยกตัวของพื้นที่เป็นที่ราบสูงภาคอีสาน จึงเป็นรอยต่อระหว่างภาคกลางกับภาคอีสาน ทำให้เรียกบริเวณนี้ว่า “สุดแผ่นดิน” ณ จุดนี้จะเห็นทิวทัศน์ของสันเขาพังเหย และเขตพื้นที่ป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จุดชุมวิวนี้อยู่ทางด้านทิศเหนือของที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร



    ช่วงเวลาดังกล่าว ต่างแย่งกันชูช่อพริ้วไสวไปตามสายลมหนาว นอกฤดู ปูพรม ด้วยผืนหญ้าสีเขียว ชุ่มช่ำด้วยหยาดน้ำค้าง อาบฉากหลังด้วยม่านสายหมอก ในยามรับรุ่งอรุณของวันใหม่ จึง เหมาะแก่การขึ้นเยือนบนผืน ทุ่งดอกกระเจียวขนาดใหญ่กว่า 1000 ไร่ในยามเช้าตรู่เพราะหากสายกว่าี้บรรยากาศ ในการเข้าเยี่ยมสัมผัสจะแตกต่างกันราวฟ้ากับดิน


การเข้าไปยังทุ่งดอกกระเจียว ท่านต้องนำรถไปจอดที่ลาน จอดรถขนาดใหญ่ซ้ายมือก่อนถึงอุทยานฯ 500 ม.หรือนำรถจอดบริเวณลานจอดรถที่ทางอุทยานฯ จัดให้ แล้วจึง นั่งรถสองแถวท้องถิ่นที่จอดรอรับนักท่องเที่ยวบริเวณทางเข้าอุทยานฯ เพียงท่านละ 10 บาท(ทั้งขึ้นและลง) โดย รถจะจอดให้ท่านลง ณ.จุดท่องเที่ยวต่าง ๆและท่านสามารถ ขึ้น-ลง รถคันใด ๆ ก็ได้ โดยขากลับลงมา รถฯ จะส่งท่าน



กิจกรรมในงาน
การจัดนิทรรศการต่างๆการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชมทุ่งดอกกระเจียวและการจำหน่ายของดีเมืองชัยภูมิ


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
TAT Call Center 167
 
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ โทร.0-4482-2502 องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โทร.0-4481-1376 อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม โทร.0-4489-0105 อุทยานแห่งชาติไทรทอง โทร.08-282-3437, 08-1877-8485 ในวันเวลาราชการ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 1 โทร.0-4421-3030, 0-4421-3666 โทรสาร 0-4421-3667 ทุกวันในเวลาราชการ


      ... เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้... แล้วอย่าลืมไปเที่ยวงานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน จังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2553 กันนะคะ




 
ขอบคุณ : http://hilight.kapook.com/view/24192

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น